Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Google Plus có gì hấp dẫn hơn Facebook?

Hơn một tuần qua, cư dân mạng như phát cuồng về sự xuất hiện của mạng xã hội mới Google Plus (Google+). Mặc dù chưa chính thức chào làng, chỉ thử nghiệm trong một nhóm người dùng Google, nhưng Google+ hot đến mức đông đảo cư dân Facebook đều thảo luận về nó và săn lùng cơ hội để được invite vào dùng thử Google+. Vậy Google+ có gì hay khiến cư dân mạng không ngớt bàn tán như vậy?

Tính năng nổi bật

Nếu như trên Facebook, teen add toàn bộ bạn bè thân thiết hoặc không thân vào chung một friendlist thì với Google Plus, tính năng Circles sẽ tạo ra những vòng tròn bạn bè rất cụ thể như “Đồng nghiệp”, “Bạn thân”, “Bạn cùng sở thích” hay “Những người bạn vô tình gặp tại một buổi tiệc”. Sau khi teen sắp xếp tất cả bạn bè của mình vào những Circles khác nhau, mọi thứ teen upload lên Google Plus, bao gồm cả status, video, hình ảnh hay link nhạc sẽ chỉ hiển thị với một nhóm bạn bè nào đó mà teen chỉ định mà thôi.

Mục đích của Google Plus khi xây dựng tính năng này chính là để bảo đảm cho thông tin teen gửi lên đến được đúng người mình mong muốn và bảo mật thông tin trong một thế giới ảo quá nhiều những rủi ro về việc lộ thông tin cá nhân.

Google Plus sẽ có thêm nhiều tính năng nổi bật

Sparks cũng là một tính năng khá thú vị được Google bổ sung cho mạng xã hội mới toanh của mình. Tất cả những thông tin, bài hát, video hay ho được teen lượm lặt trên Internet sẽ được lưu trữ tại đây và trở thành một bộ sưu tập online riêng, bất cứ khi nào teen muốn chia sẻ với bạn bè mình đều có thể truy cập lại nhanh chóng chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Những dữ liệu liên quan như bài hát của cùng ca sĩ, bộ phim của cùng diễn viên điển trai mà teen yêu thích cũng sẽ được Google Plus thống kê và giới thiệu.

Hangouts lại cho phép teen chat video trực tuyến với số lượng người trong room lên đến 10 người. Nếu như room đang có một chủ đề rất hấp dẫn và thu hút nhiều người cùng quan tâm bàn luận, teen hãy mời thật nhiều bạn bè cùng sử dụng Hangouts nhé. Tuy vậy, Facebook cũng tỏ ra không kém cạnh khi tuyên bố sẽ bổ sung tính năng video chat trong vài tuần tới.

Instant Uploads là một tiện ích thiên về mảng hỗ trợ các thiết bị di động tham gia vào mạng xã hội. Với sự cho phép của người dùng di động, các bức ảnh và video mà teen chụp bằng dế yêu của mình sẽ ngay lập tức được upload lên một album riêng trên Google Plus. Việc chia sẻ ngay những bức ảnh đẹp lung linh của teen với bạn bè vì thế trở nên vô cùng dễ dàng.

Liên kết xuyên suốt

Ngoài ra, Google+ cũng tạo mối liên kết xuyên suốt giữa tất các dịch vụ trong hệ thống Google. Khi bạn chọn nickname cho tài khoản Google+, tên này sẽ được thay đổi đồng bộ trên tất cả dịch vụ Google khác mà bạn tham gia như Picassa, Gmail. Thông tin của bạn trên những mạng chia sẻ ảnh, video cùng hệ thống Google có thể được hiển thị ngay trên Google+. Để nickname trên Google+ không ảnh hưởng đến tên hiển thị trong Gmail, bạn vào Mail Setting -> Accounts and Import -> Send mail as: -> Edit info -> Name rồi điền tên họ muốn hiển thị khi gửi e-mail.

Google Plus với tham vọng thay thế Facebook

Google Plus không phải dự án mạng xã hội đầu tiên của Google. Trong vài năm qua, gã khổng lồ này đã từng thử nghiệm 2 dịch vụ chia sẻ dữ liệu tương tự như Plus là Wave và Buzz. Tuy nhiên, cả 2 dự án trên đều nhanh chóng thất bại do không đến được với đại đa số người dùng trên toàn cầu. Khi Facebook đang ngày càng bành trướng với lượng người dùng ngang ngửa 750 triệu người trên toàn thế giới và Microsoft cũng đang góp cổ phần vào công ty này, thì sự xuất hiện bất ngờ của Google Plus đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Google có thể là gã khổng lồ với bộ máy tìm kiếm mạnh nhất thế giới, nhưng thất bại của 2 dự án trước vẫn còn làm tâm lý người sử dụng mạng xã hội – vốn rất ngại việc mất hàng loạt dữ liệu và bạn bè mà mình đã gây dựng được trên Facebook hay Twitter lâu nay– cảm thấy không hào hứng để thử nghiệm một mạng xã hội mới.

Mặt khác, dù được quảng cáo là có nhiều tính năng mới rất hấp dẫn, nhưng nhìn chung Google Plus như “họ hàng gần” của Facebook. Giao diện, photo, friend, group và một số tính năng trông không khác Facebook là mấy.

Người sử dụng Facebook tại Việt Nam cũng không dễ dàng chia tay mạng xã hội này khi đã quá quen với các tính năng, ứng dụng và kho bạn trên Facebook. Tuy nhiên, nếu đội ngũ Google tiếp tục tung ra những chiêu mới, mở cửa cho tất cả mọi người cùng sử dụng, và việc Facebook đang ngày càng khó truy cập tại Việt Nam vẫn tiếp diễn, có thể Google Plus vẫn còn cơ hội để chinh phục thị trường mạng xã hội đầy hấp dẫn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét